Sa pamamagitan ng paraan, ang mga sourdoughs sa pangkalahatan ay tinatawag na desem sa Holland at sa hilaga ng Belgium, Flanders, at sourdoughs ay tinatawag na:
desembrood (sourdough na tinapay),
natuurdesem (natural sourdough, iyon ay, hindi sa lebadura, ngunit mula sa isang batikang fermented masa),
zuurdesem (sour sourdough, iyon ay, hindi isang lebadura ng lebadura, ngunit isang kuwarta na sourdough)
Salamat sa mga pagsisikap ng mga mandirigma para sa tama, bilang natural hangga't maaari na nutrisyon - Ang Japanese macrobiotic at bagong edad na vegetarian sa ikalawang kalahati ng ika-20 siglo, kalaunan - ang modernong kilusan para sa hindi nakapinsalang buong pagkain at buong butil sa tinapay - nagsimula ang salitang desem upang tukuyin ang mga ferment sa buong trigo, para sa pagbe-bake mula sa harina ng trigo na simpleng paggiling o mula sa pagkain o mula sa mga nagkalat na butil ng trigo.
Ang kakaibang uri ng mga desem na sikat ngayon sa Kanluran ay ang mga ito ay pambihirang cool at nakabalot sa masikip na mga bag ng tela, hinihigpit ng isang string, upang ang lebadura na walang lebadura ay hindi maaaring lumago sa dami tulad ng Italian starter bigi.
Ang Desem ay nailalarawan sa pamamagitan ng aroma ng cider at calvados, mansanas, bahagyang cognac-alkohol, para sa polbyanny desem - creamy-apple-vanilla. Mahirap ilarawan, ang bango ng berdeng apple peel at creamy curd, ang natatanging samyo ng lebadura na lebadura sa desem - ang aroma 2,3 methylbulyl acetate ... Agad itong makikilala dahil binibigyan nito ang sandali kung kailan ang desem ay handa na
Ang pamamaga at higpit ng tissue bag ay ginagamit upang hatulan ang aktibidad ng desem dito. Kung ang bag ay masikip at hindi nababago, kung gayon ang desem ay hinog at aktibo at maaaring magamit. At kung ito ay malata, kung gayon ang desem ay kumain ng lahat ng pagkain, huminahon at makatulog, pagkatapos ay kailangan itong buhayin bago gamitin ito upang mag-ferment ng kuwarta o kuwarta ng tinapay.
Ang mga desem ay malamig na starter na kultura, inalis ang mga ito mula sa pinaghalong butil o butil na may tubig sa mababang temperatura, sa 10-18C. Ang mga ito ay fermented (pinakain at pinapayagan na maging mature, handa para sa pagluluto sa kanila) sa 16-21C. At ang mga ito ay nakaimbak sa 4C (3-7 araw, pagkatapos ay kailangan silang muling pakainin, i-refresh sa 16-21C) .. At isinasama nila ang mga sourdough sa anumang uri ng trigo - ordinaryong panaderya, baybay, camute at iba pa. Ang mga desem na trigo at baybay ay pinaka-tanyag sa Europa.
Sa desem, ang lebadura na lebadura ay bumubuo ng 2% ng kabuuang microflora. Mayroong 15 milyong yeast cells at 750 milyong lactic acid bacteria cells bawat gramo ng desem starter culture. Ipinakita sa kanila ang mga pag-aaral ng desem na naglalaman ng 44 na magkakaibang mga lebadura ng lebadura. Lahat sila ay kabilang sa uri ng lebadura ng panadero (S. cerevisciae)
Maraming mga kadahilanan ang nakakaimpluwensya sa pagpaparami at aktibidad ng bakterya at mga lebadura sa desem, maaari silang mai-grupo sa panlabas at panloob na mga kadahilanan.
• Panlabas na mga kadahilanan.
- Temperatura ng sourdough at kuwarta.
- Nilalaman ng oxygen sa sourdough at kuwarta (pagmamasa, pagmamasa).
- Ang ratio ng lactic acid sa acetic acid sa sourdough at sa kuwarta (= temperatura ng pagbuburo at masa ng masa)
• Panloob na mga kadahilanan.
- Mga Nutrisyon (= grade ng harina, baking additives sa recipe)
- рH
- Kapasidad ng buffer ng kuwarta (= nilalaman ng abo ng harina)
- Nilalaman ng kahalumigmigan ng starter
- Asin
Ang ultra-puro o ang pinakamadaling form para sa mga nagsisimula - bote o bag desem - ay maaaring mabili sa parehong Europa at Amerika.
Kaunting kasaysayan.Si Gevert ay isang Belgian baker ng pinakamahirap na tinapay para sa mga panadero - tinapay na trigo na gawa sa sariwang ground harina ng trigo. Matapos ang giyera, bumalik siya mula sa Pransya, kung saan ang kanyang pamilya ay lumikas, at sa kanyang panaderya sa Ghent ay nag-imbento ng isang paraan ng pagluluto ng isang mabaliw na masarap na itim na tinapay na trigo. Para sa naturang tinapay, nag-imbento siya ng isang sourdough ng Pransya, ngunit hindi mula sa puting harina, ngunit mula sa mga butil ng trigo. Tinawag niya ang kanyang lebadura na "lebadura", na sa kanyang wika ay parang "desem". Sourdough na tinapay - Desembrood
Pagkalipas ng 30 taon, ipinahayag niya ang lihim ng kanyang tinapay sa mga Amerikanong panadero, na siya namang sinaktan ang manunulat na si Laurel Robertson ng isang Desembrot. Si Robertson, kasama ang kanyang librong Lauren's Kitchen Bread, kung saan inilarawan niya ang desem at kamangha-manghang mga pastry kasama nito, nasasabik sa publiko sa pagluluto sa Amerika. Mula noon, ang hype tungkol sa desem ay hindi humupa sa loob ng 30 taon.
Noong 1984, ang samahan ng Dutch bakers 'ay nagsagawa ng isang sourdough baking workshop at isang kumpetisyon ng panadero sa kakayahang maghurno ng sourdough na tinapay. Si Omar Gevert ay isang honorary hukom doon at naghanda ng isang naka-print na tagubilin para sa mga kalahok ng seminar, kung saan inilarawan niya ang kanyang desem at ang kanyang desembrot.
Noong tag-araw ng 1987, ang manunulat ng Ingles na si Tom Jane, na siya mismo ang nagsulat ng "pinakamahusay, pinaka tumpak at pinaka nauunawaan" na libro tungkol sa homemade bread baking, ay naglathala ng mga tagubilin ni Gewart sa kanyang Three-Course Gastronomy Gazette. Ang mga tagubilin ni Gewart ay sinamahan ng mga komento mula sa Aleman ang panadero na si Rolf Weichold ng Düsseldorf, na, sa katuturan, ay kinutya ang resipe ni Gewart, sinabi na ang gayong mga recipe ay hindi dapat seryosohin, bagaman siya mismo ang hindi sumubok ng pamamaraan mismo, na iyon ang tula ng tinapay, hindi agham.
Ngayon, 70 taon pagkatapos ng napakahalagang oras na iyon, nang ganap na gawing perpekto ng Gevert ang teknolohiya ng Desem at Desembrote at nagsimulang maghurno ng kanyang kamangha-manghang tinapay, nagiging malinaw na ang kanyang resipe ay ang pagiging perpekto mula sa isang pang-agham na pananaw at na siya sa isang diwa ay muling likha ang gulong. Madali para sa amin na pag-usapan ito, sa aming pag-access sa Internet, alam na ng agham ang lahat tungkol sa bakterya, pag-unawa sa pagbuburo ng lactic acid at isang buong arsenal ng isang propesyonal na panadero sa isang ordinaryong kusina ng lungsod: mula sa isang mill mill hanggang sa mga makapangyarihang kneader, ref na may kinokontrol na temperatura sa iba't ibang mga zone at totoong mga hurno ng apuyan.
Ngunit sa mga taong iyon, ang kalidad ng lebadura ayon sa pamamaraan ng Hevert at ang tinapay na kasama nito ay pumukaw ng pagnanais na tumawid, itataas ang kanyang mukha sa langit at pasalamatan ang Diyos para sa isang gayong himala. Ang tinapay na tinapay ay kamangha-mangha. Ito ay humigit-kumulang kung paano pinaghihinalaang ng mga sinaunang tao ang isang bolt mula sa asul para sa boses ng mga diyos. At bagaman kinikilig kami at hinahangaan ang mga elemento, naiintindihan namin na ang mga ito ay mga elektrikal na paglabas sa himpapawid at walang sinumang galit sa amin doon. Mahal tayo ng Diyos lahat, ngunit dapat tayong mag-ingat at mag-install ng isang kidlat at huwag maglakad kasama ang isang payong sa isang bagyo.
Siyentipikong pagpapatunay ng pamamaraan para sa pag-alis at pagpapanatili ng kulturang starter mula sa mga babad na butil sa 15C.Ano ang eksaktong (muling) naimbento ng Gevert nang magsimula siyang ihanda ang French sourdough mula sa bahagyang tumubo na butil ng trigo sa malamig na anaerobic na paraan? Natagpuan niya ang isang paraan ng pagbuburo nang walang pagkabulok at pagkasira, na ginamit mula pa noong sinaunang panahon sa industriya ng pagbuburo at pag-ihi ng mga prutas.
Kung nakagawa ka na ng adobo o adobo na mansanas, o repolyo na may beet sa bahay, agad mong makikilala ang pamamaraan na pamilyar sa iyo sa mahabang panahon. Sa pag-ihi at pagbuburo, ang temperatura sa paligid ng 15C sa simula ng pagbuburo ay mahalaga, isang tiyak na halaga ng asukal sa mga prutas o sa pagbuhos, at posible ang asin, at ang malt ay isang substrate para sa lactic acid bacteria.Ang lactic acid ay itinago ng bakterya na nakuha sa bariles na may ihi mula sa ibabaw ng prutas o (sa industriya) mula sa isang test tube ay naging isang preservative habang umiihi at pagbuburo. Ang pagbuburo ng acid acid ay anaerobic, ang mga prutas ay natatakpan ng pagpuno. Ang lebadura ng alkohol na pagbuburo ng alkohol ay nagpapatuloy din, ang mga babad na mansanas ay bahagyang may gas, medyo maanghang, masarap.
Sa unang 5 araw, ang pagbuburo ay nagaganap sa isang cool na lugar sa 12-15C, pagkatapos ang pag-ihi ay pinalamig sa 4C at sa ibaba, upang hindi labis na acid.
Eksaktong inuulit ng Omer Gevert ang proseso ng pagbabalat ng mga mansanas sa kanyang resipe para sa sourdough trigo. Napakarami kaya't ang maasim na amoy nito ay tulad ng mga babad na mansanas at sa ikalimang araw ay hindi ito makikilala mula sa mga babad na mansanas. Kamangha-mangha! Kaya, sa pagsasalin sa Ruso, maaaring tawagan ng isang tao ang kanyang pamamaraan na pagbuburo ng basa-basa na trigo!
1) 12-15C, lalo na sa unang limang araw ng pagbuburo, ay ang temperatura kung saan ang bakterya ng lactic acid ay kumikilos nang bahagyang mas mabagal kaysa sa, sabi, 25C, ngunit ang clostridium butyric acid bacteria (binibigyan nila ng lebadura ang amoy ng rancid bacon o matanda langis, suka), at gayun din, ang bakterya ng acetic acid at nakakapinsalang putrefactive na bakterya ay hindi bubuo. Mahalaga na huwag payagan ang mga temperatura sa itaas 18C at mas mababa sa 10C. 50-65 degrees Fahrenheit. Makikita mo ang figure na ito sa recipe para sa desem sa mga isinalin na teksto para sa mga Amerikano. ...
2) Para sa pagbuburo, kailangan mo ng sapat na asukal, hindi bababa sa 5%, dahil ang mga microbes ay gumagawa ng lactic acid mula sa asukal. Sa desem, nakamit ito sa pamamagitan ng pagbabad at malting na butil. (Nagdagdag si Calvel ng 0.5% malt sa harina) Ang namamaga na butil ay nagsisimulang tumubo at naging malt. Ang mga enzim ay aktibong marumi na almirol na butil sa asukal. Upang ang sprout ay hindi maubos ang lahat ng asukal, ang butil ay durog pagkatapos ng simula ng pagtubo at ang mga enzyme ay gumagawa ng masaganang asukal para sa mga pangangailangan ng mga starter microbes lamang.
.
3) Ang pagdaragdag ng asin sa mga ihi, ferment at sourdoughs ay medyo pumipigil sa pag-unlad ng Clostridia, isang mabahong butyric acid bacteria, kung saan ang mga nagsisimula na kultura ay nakakatikim din ng mapait at kung saan ganap na pinipigilan ang lebadura. Napansin ni Omer Gevert ang epektong ito ng asin at inasnan ang mga sourdough at sourdough sa halagang 1% ng bigat ng sourdough na kuwarta (iyon ay, sariwang kuwarta na halo-halong may asukal). Si Calvel, sa kanyang resipe ng sourdough, ay nagdaragdag ng 0.3-0.5% na asin sa harina.
4) Ang pagbuburo ay anaerobic, nang walang pag-access sa hangin. Ang mga kulturang nagsisimula sa unang 2-3 araw (at fermented at babad) ay hindi dapat ihalo. Ang Desem ay inilibing sa harina sa unang ilang araw at ito ay natatakan doon sa isang matigas na crust ng airtight.
Ang bakterya ng acid acid ay gumagana nang maayos sa mga kundisyon nang walang pag-agos ng sariwang oxygen, ngunit ang pinaka-nakakapinsalang mga mikroorganismo ay mahigpit na aerobes at hindi bubuo sa kawalan ng hangin.
Ang bakterya ng acetic acid ay hindi maaaring umunlad sa kawalan ng hangin. Ang paglilibing ng isang kolobok at pag-swaddem na desem na basang basa sa harina sa mga dry diapers ay nakakatulong upang maiwasan ang malupit na acetic acidity ng lebadura, na hindi kanais-nais sa tinapay na trigo. Sa kabilang banda, ang mahusay na bakterya ng lactic acid sa isang acidic na kapaligiran na walang oxygen ay gumagawa ng pangkalahatang banayad na pagtikim ng lactic acid. Ang lahat ng tatlong pinakamahalagang bakterya ng starter ay dumami nang mahusay at gumagawa ng mga aroma at lactic acid na 15C kung walang hangin - L. san-francisco, L. plantarum, L. brevis.
Ang paggalaw o sa ibabaw ng lebadura na bukas sa hangin ay isang garantiya ng pag-unlad ng acetic acid at butyric acid bacteria, pati na rin ang hulma dito.
Sa araw na 2-3, ang bakterya ng lactic acid ay ganap na pinipigilan ang natitirang microflora at ang pagbuburo ng lactic acid ay tumataas nang husto. Sa sandaling umabot ang pH sa 4.4-4.5, ang acetic acid at lactic acid bacteria ay ganap na naharang sa tinatakan na kolobok. Sa oras na ito, maaari mong pakainin ang Desem sa kauna-unahang pagkakataon.
1-grade na tinapay sa desem (NataliARH)
Trigo ng tinapay na may "live" na harina sa desem (NataliARH)
Oat tinapay sa desem. (NataliARH)
Ang tinapay na trigo-rye sa desem. (NataliARH)
