Kamusta po kayo lahat! Matagal na akong hindi nandito ...
Sa mga unang linya, nais sabihin ni Kapitan Malinaw na ang isang kumpletong analogue ng aming multicooker ay naglalabas ngayon ng TEFAL.
Oo, ito ay isang bagong henerasyon na may mga Bluetooth bell at sipol, ngunit ang pagkakaroon o kawalan ng bluetooth ay hindi nakakaapekto sa lasa ng sopas at oras ng pagluluto ng balikat ng tupa.
Kaya maghanap sa Internet para sa kombinasyon ng mga salitang "TEFAL Cook4me" - maraming mga recipe at video. Kahit na, ang KMK, higit pa sa mga araw ng Mulinex.
Pangalawa, pagkatapos ng 4 na taon ng pang-araw-araw na paggamit (bakwit na may keso sa maliit na bahay sa umaga sa panahon ng linggo ng pagtatrabaho ay malakas na nag-aambag sa pagtalima ng balanse ng pagsuporta sa pagbawas ng timbang ng BZHU, at sa pagtatapos ng linggo - lahat ng uri ng mga goodies na kinakailangan upang obserbahan ang balanse ng pagbawas ng timbang ng BZHU) nagsimulang mabigo ang encoder (magkasingkahulugan - ang valcoder; kung ano ang aming pinagsulayan at kung ano ang na-click namin na "OK"). Ganito ang hitsura nito: iikot mo ito, at tumutugon ito. Nilaktaw ang mga pag-click. Ang pasensya (sa anim na buwan ...) sa wakas ay natapos, at inalis ko ang paglilinis-paglilinis ng aparato. At ngayon ang lahat ay gumagana "tulad ng mula sa isang tindahan" muli. Ngunit, siyempre, ipinapayong huwag linisin ang encoder, ngunit palitan ito.Ang item ay nagkakahalaga ng 120 hanggang 240 rubles (depende sa kasakiman ng nagbebenta. Ang pakyawan na presyo ng Digi-Key ay $ 1.28. "Isa't kalahating dolyar, Karl! Isa at kalahating dolyar!").
Walang mga marka sa bahagi, ngunit sa paghusga sa hitsura, sukat at panloob na istraktura, ang bahaging ito ay ginawa ng BOURNS, isang encoder ng uri ng PEC12R-4120F-S0012
maaari mo ring gamitin ang PEC12R-3120F-S0012.
Kung ang iyong encoder ay nagsimulang mag-glitch, mas mahusay na bumili / mag-order ng bago nang maaga. Habang nauubusan ang pasensya mo, makakarating lang siya.
HUWAG MAG-ATTEMPT upang makakuha ng access sa knob sa pamamagitan ng "mukha" ng aming dayuhan - ang mukha ng pilak, ang front panel at ang knob ng knob ay tinatanggal LAMANG mula sa loob.
Hindi ako gagawa ng isang ulat sa larawan [pa], ang lahat ay kasing simple ng isang kahel. Ang sinumang maybahay na may isang panghinang (mas mabuti para sa 40 watts), isang Phillips distornilyador (Hindi. 1, ngunit Posible rin ang No. 2), mga sipit, mga cotton swab, isang palito at isang maliit na acetone ay maaaring makayanan ang gawaing ito.
Pinaniniwalaan na ang soldering iron ay nilagyan ng panghinang, pagkilos ng bagay (RMA-223, LTI-120, SKF, durog na rosin na natunaw sa alkohol, o simpleng rosin - ay nakalista sa pababang pagkakasunud-sunod ng kagustuhan). Ang pagkakaroon ng isang tirintas para sa mga bahagi ng paghihinang mula sa mga naka-print na circuit board ay lubos na pinahahalagahan - lubos nitong mapapadali ang pagtanggal ng knob para sa paglilinis / kapalit. Napakahusay na magkaroon ng silicone grease para sa pagpapadulas ng gumagalaw na mga contact sa kuryente (maaari kang mag-spray. Sa gayon, pinapadulas mo ang mga seal ng goma sa mga plastik na bintana na may silicone tuwing tagsibol at taglagas?), O teknikal na Vaseline (ngunit ang WD-40 ay ganap na hindi angkop!, isang cosmetic vaseline na may pabango ang pupunta ...).
Pahiwatig # 1: Kumuha ng larawan sa panahon ng proseso ng disass Assembly (hindi bababa sa iyong telepono). Kung sakaling hindi mo sinasadyang mabunot ang isang konektor (kahit na si Nekrasov ay nagsulat na ang mga maybahay sa mga nayon ng Russia ay OGO-GO!) - malalaman mo kung saan ito nagmula at kung saan ito dapat ibalik.
Pahiwatig # 2: Kumuha ng isang bagay tulad ng isang tray para sa pagyeyelo ng mga ice cube at ilagay ang mga turnilyo sa iba't ibang mga yugto ng disass assemble sa mga cell ng tray na iyon mula sa kaliwa hanggang kanan alinsunod sa entablado - upang hindi malito kung aling turnilyo ang i-tornilyo kung saan sa panahon ng pagpupulong.
Pahiwatig # 3: Ang isang maybahay ay maaaring palaging gumamit ng isang bahay (o kahit isang ligaw) na may-ari upang magtrabaho sa pamamagitan ng pangako ng isang bagay na masarap mula sa isang naayos na multicooker. Flattery, blackmail, at kahit (lalo na kung ang maybahay ay OGO-GO!) Mabuti rin ang direktang pagbabanta.
Idiskonekta ang kurdon ng kuryente, alisin ang tumatanggap na condensate, alisin ang mangkok, isara ang takip.
Nagkalat kami ng isang tuwalya sa mesa at inilagay ang aming "alien", sa ibaba hanggang sa itaas.
Ina-unscrew namin at naglalabas ng isang solong nakikitang tornilyo; mula sa gilid ng tornilyo na pinupursige namin at inilabas ang ilalim ng sala-sala - ito ay nababaluktot, hinihila lamang namin ito "nang maayos ngunit matatag" - yumuko ito sa sarili kung saan kinakailangan.
Alisan ng takip at alisin ang dalawang maliliit na turnilyo na humahawak sa "labangan" sa PCB.
Inaalis namin ang dalawang malalaking turnilyo na humahawak sa mga bush bush, ilabas ito kasama ang mga bushings.
Ang "labangan" na may naka-print na circuit board ay maaaring mailabas mula sa ilalim ng gilid ng kaso hanggang sa gitna at pataas.
Mayroong tatlong mga konektor sa pisara, idiskonekta lamang ang malaking puting puti. Ngunit mas madali - lahat ng tatlo. Ang mga ito ay SOBRANG matibay na konektor (i-type ang JST) at, kung walang depekto ng pabrika sa panahon ng pag-install, hindi lamang makatotohanang mapinsala sila, kahit na hinila mo lang ang mga wire. At hindi namin hinahawakan ang tatlong mga wire ng kuryente (asul, pula at itim) sa kabilang gilid ng pisara, sapagkat hindi sila makagambala sa anumang bagay.
Kinukuha namin ang ibabang bahagi ng katawan hanggang sa isang sentimeter ng isa at kalahati hanggang dalawa. Ito ay maginhawa upang ipahinga ang iyong mga hinlalaki sa ilalim ng metal, at sa natitirang mga daliri mo upang hilahin ang mga gilid ng kaso pataas.
Ngayon ay maaari mong alisin ang mukha ng pilak at hilahin ang cable ng laso na may isang malaking puting konektor.
Isinasantabi namin ang multicooker.
Maglagay ng isang mukha ng pilak sa tuwalya - iharap.
Inaalis namin at inaalis ang 7 mga turnilyo, tinatanggal at isantabi ang panel na hawak nila.
Kumuha kami ng mga larawan, hinuhugot ang mga cable ng cable mula sa mga clip sa kaso, ilipat ang malaking konektor mula sa board sa gilid, ilagay ang kable sa tabi.
Kinukuha namin ang maliit na konektor sa parehong panig.
Alisan ng takip at alisin ang tatlong mga turnilyo na humahawak sa kaso ng controller.
Inaalis namin ang plastic case sa controller, na ipinapasa ang cable ng mga wire na pababa sa kung saan at ang konektor sa butas na kung saan ay sabay silang gumapang. Inilagay namin ang kaso sa controller.
Dahan-dahang pisilin ang mga rubber mount ng tweeter na may sipit mula sa ibaba hanggang sa itaas (mas mabuti ito kaysa sa paghila mula sa itaas!). Ang squeaker ay nakabitin sa mga wire.
Alisan ng takip at alisin ang dalawang mga turnilyo na may hawak na knob board.
Dahan-dahang hilahin ang pisara gamit ang knob, hilahin ang baras mula sa "OK" knob.
NAGAWA MO!!! Ang board na may knob ay nasa iyong mga kamay.
Ang mukha ay maaaring ibigay sa mga masigasig na miyembro ng pamilya para sa isang pangunahing paghuhugas. Habang naghihinang ka, matutuyo lang ito. Sa parehong oras, ipinapayong maingat na alisin ang takbo ng mga latches, paghiwalayin ang front panel mula sa case na pilak (sa kasong ito, ang hawakan na "OK" ay ilalabas tulad nito, walang kahirap-hirap, bonus) at alisin ang pindutang "Kanselahin" .
Inalis mo ang dating knob. Ang mga butas sa PCB ay malaki; kung hindi mo matitira ang pagkilos ng bagay, ang panghinang ay madaling mangolekta sa tirintas at ang hawakan ay literal na mahuhulog sa pisara. Kung mayroon man - maghanap sa net para sa mga tagubilin sa paggamit ng tirintas ("solder wick kung paano gamitin").
Kung walang bagong rotary encoder, disassemble namin at linisin ang luma:
- Gamit ang isang cotton swab na isawsaw sa acetone, hugasan ang pagkilos ng bagay mula sa katawan at mga contact ng knob upang hindi mantsahan ang loob nito,
- Dahan-dahang yumuko ang 4 na binti na humahawak sa ibabang bahagi;
- Paghiwalayin ang ibabang bahagi;
- Bahagyang yumuko namin ang mga kakayahang umangkop na mga contact na "pababa" patungo sa inalis na kaso. Mahigpit naming ibabalot ang isang maliit na lana ng koton sa isang palito, basa-basa ito sa acetone at pinahid ang mga contact arch sa may kakayahang umangkop na mga contact;
- Kami ay bahagyang yumuko ang mga kakayahang umangkop na mga contact patungo sa gitna (SA LAHAT NG kaunting, isang maliit!) Sa gayon ang kanilang mga arko sa pakikipag-ugnay ay nagsisimulang maglakad kasama ang hindi pa naubos na radii ng mga nakapirming contact;
- Lamang kung mayroong isang bagong grasa !: (Ang grasa na ito ay kinakailangan upang mabawasan ang pagkasira mula sa alitan at laban sa oksihenasyon ng mga contact; kung walang bagong grasa, iwanan ang luma, ito ay mas mabuti kaysa wala ...): tornilyo mahigpit na maliit na lana ng koton sa sipilyo at alisin ang matandang grasa mula sa nakatigil na plato ng contact sa tinanggal na pabahay; palitan ang cotton wool sa isang palito, basa-basa ito sa acetone at punasan ang nakapirming plate ng contact; Nagbabalot kami ng isang maliit na sariwang lana ng bulak sa isang palito at naglalagay ng isang manipis na layer ng grasa sa mga nakapirming contact.
- Ang paglalagay ng knob tulad nito.
Inihihinang namin ang knob sa board.
Hugasan namin ang board ng acetone upang alisin ang mga residu ng pagkilos ng bagay.
Kinokolekta namin ang "alien" sa reverse order ng disass Assembly. Kapag nag-i-install ng mga rubber bushing, bigyang pansin - mayroong isang protrusion sa plastik; ang protrusion na ito ay dapat magkasya sa recess sa bushing.
Ang dahilan para sa depekto: ang mga nababaluktot na mga contact na gabas sa pamamagitan ng patong ng mga nakapirming mga contact sa base (kung pinaghiwalay nila ito, nakita nila na ang tanso ay kumikinang dito at doon). Mabuti, ang tanso ay nagsasagawa rin ng kasalukuyang, ngunit ang mga gilid na na-off-off ay sanhi ng "bounce" kapag ang rotary encoder ay naikot. Ang talbog ay maraming mga panandalian / pagsasara ng contact. Normal ito, palaging naroroon ang bounce sa mga pangkat ng mekanikal na pakikipag-ugnay. Ngunit sa gilid lamang ng contact, kapag binubuksan / isinasara. Ang program ng controller ay nakasulat upang sugpuin (huwag pansinin) ang bounce na ito. At sa pagsusuot, patuloy na nangyayari ang bounce, sa anumang paggalaw ng contact. At ang controller, hindi pinapansin ang bounce, hindi rin pinapansin ang gilid ng contact - iyon ay, hindi nito napapansin ang kapaki-pakinabang na signal. Sa proseso ng bulkhead, inilipat ko (at ikaw, inaasahan ko) ang mga contact sa isang hindi pagod na lugar. Ngunit maaga o huli ay mawawalan din ito. Kaya't ang rotary encoder ay kailangang mabago kahit kailan. PAGSuot ng MEKANIKAL. Ang simpleng paghuhugas-paglilinis-pagpapadulas ng hawakan na naka-install sa pabrika ay hindi gagana.
Walang mga depekto, karaniwang ipinakita sa mga elektronikong yunit sa paglipas ng panahon (oksihenasyon ng mga track, namamaga electrolytic capacitors, atbp.), Ay hindi natagpuan sa aking multicooker. Sa kabila ng katotohanang sa loob ng 4 at kalahating taon na ito ay na-cocked sa isang naantala umaga magsimula halos bawat gabi.